กินยังไง ไม่ให้ โยโย่?

  คำว่า “โยโย่ เอฟเฟกต์ (YOYO effect)” เป็นคำที่เรามักจะได้ยินบ่อยๆในยุคปัจจุบัน ซึ่งหมายถึง ภาวะที่ระบบต่างๆ ในร่างกายขาดความสมดุลอันเนื่องมาจากการลดน้ำหนักอย่างผิดวิธี ซึ่งจะทำให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้นทว่าจะกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน คล้ายคลึงกับการเหวี่ยงลูกโยโย่ลงพื้น ยิ่งโยนลงด้วยความแรงมากเท่าไร ลูกโยโย่ก็จะหมุนกลับคืนมาแรงเท่านั้นนั่นเอง จึงเป็นที่มาของคำว่า “โยโย่ เอฟเฟกต์” นั่นเอง สำหรับวิธีการ ลดน้ำหนักส่วนเกินโดยไม่ทำให้นำหนักกลับไปเพิ่มขึ้นอีกนั้น มีหลากหลายวิธีซึ่งประกอบไปด้วยหลายปัจจัยทั้งเรื่องของทัศนคติที่มีต่อความคิดที่จะเปลี่ยนแปลง  การออกกำลังเพื่อขจัดไขมันส่วนเกิน รวมไปถึงพฤติกรรมการกินที่เป็นสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ แล้วแบบนี้เราจะมี วิธีการกินอย่างไรไม่ให้โยโย่? ลองไปดูกันครับ

 

1. ค่อยๆ ปรับการกินอาหารประเภทแป้ง

  การหยุดกินอาหารประเภทแป้งเพื่อ ลดน้ำหนัก เลยเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากร่างกายต้องใช้พลังงานในชีวิตประจำวันจากคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก จริงอยู่ที่ว่าการทานอาหารประเภทแป้งที่มากเกินไปส่งผลให้อ้วนได้ แต่การงดกินเลยจะส่งผลให้เกิด ภาวะโยโย่ ได้เช่นกัน เพราะการงดแป้งในทันทีร่างกายจะขาดสารอาหารอย่างกะทันหันและขาดสมดุล ดังนั้นวิธีที่เหมาะสมคือค่อยๆ ลดและปรับเปลี่ยนชนิดอาหารประเภทแป้งลงทีละน้อยๆ เช่น จำกัดการทานข้าวให้เหลือเพียง 3 ใน 4 ส่วนของอาหารประเภทแป้งที่ได้รับในแต่ละมื้อ หรือดื่มกาแฟที่ใส่น้ำตาลให้น้อยลงกว่าปกติ การกินข้าวกล้องแทนการกินข้าวขาว เป็นต้น ถึงแม้ การลดแป้ง จะไม่สามารถควบคุมน้ำหนักได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่สิ่งที่สำคัญคือการบริโภคแต่คาร์โบไฮเดรตที่ดีในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการต่างหาก

  คาร์โบไฮเดรตที่ดีหรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน คือ คาร์โบไฮเดรตที่ไม่ผ่านกรรมวิธีหรือการขัดสี อาทิ ข้าวกล้อง, ข้าวโอ๊ต, ธัญพืชต่างๆ, ผลิตภัณฑ์โฮลวีท , เผือก, มันเทศ , ถั่วบางชนิด , ฟักทอง , กล้วย เป็นต้น คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจะทำให้รู้สึกอยู่ท้อง และอิ่มท้องนานกว่า ไม่ทำให้รู้สึกหิวเร็ว และยังช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาล ถือเป็นการควบคุมน้ำหนักไปในตัวอีกทั้งยังได้รับสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่เกิดประโยชน์ต่อร่างกายอย่างแท้จริงอีกด้วย

 

2. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่

  การกินอาหารครบ 5 หมู่อย่างเพียงพอ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยให้ร่างกายมีสารอาหารอย่างเพียงพอในกระบวนการสันดาบ การเลือกกินอาหารเพื่อลดน้ำหนักนั้น หลายคนอาจมีความเชื่อผิดๆ ว่าการกินอาหารที่มีไขมันจะทำให้อ้วนและ ลดน้ำหนักได้ช้า แต่ในความเป็นจริงแล้วเราควรลดการทานอาหารที่มีไขมันชนิดเลวที่มากเกินไปและควรงดไขมันทรานส์ และเน้นเลือกกินอาหารที่มีไขมันชนิดดีในร่างกายต่างหาก เช่น การละเว้นอาหารทอดที่ใช้นำมันคุณภาพตำ หรือ อาหารฟาสต์ฟู๊ด (Fast food) แต่ไม่ได้หมายความว่าให้หยุดการกินอาหารที่มีไขมันเป็นส่วนประกอบไปเสียเลย เนื่องจากสารอาหารประเภทไขมันถือเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ข่วยให้การทำงานของร่างกายเป็นไปได้อย่างเป็นปกติ

  จะเห็นได้ว่า การกินอาหาร นั้น ก็มีความสำคัญไม่น้อยกับ การลดน้ำหนักและช่วยป้องกันการเกิดสภาวะ โยโย่ เอฟเฟกต์ ได้ โดยกินอาหารให้ครบหมู่และเลือกกินในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้เราสามารถลดน้ำหนักได้ดังใจ แถมยังช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีอีกด้วยนั่นเอง

 

อ้างอิง

 12 Nutrition and Weight Loss Experts Share Their Advices How to Avoid the Yo-Yo Effect After a Weight loss Diet.

 5 Ways to Stop the Yo-Yo Effect.