การออกกำลังกายช่วยผ่อนคลายความเครียดได้อย่างไร

เราอาจจะเคยได้ยินมาว่า ถ้าเครียดก็ให้ไปออกกำลังกายจะได้หายเครียด แต่ก็ไม่แน่ใจว่าคำกล่าวนี้เป็นเรื่องจริงหรือเปล่าเพราะไม่มีหลักการทางวิทยาศาสตร์อะไรมาอธิบายเลย คำตอบคือ เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง และสามารถอธิบายได้ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ว่า การออกกำลังกายที่พอเหมาะกับร่างกายอย่างถูกวิธีช่วยผ่อนคลายความเครียดได้จริง

 

 

จากการสำรวจทางออนไลน์ของสมาคมจิตวิทยาอเมริกันระบุว่าในแต่ละปี ผู้คนจะมีความเครียดเพิ่มมากขึ้น และไม่สามารถกำจัดความเครียดนั้นออกไปได้ แต่ทั้งนี้เราสามารถเรียนรู้ที่จะจัดการกับความเครียดได้ และการออกกำลังกายถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีลำดับต้นๆ ของการจัดการกับความเครียด เมื่อเปรียบเทียบกับการทำกิจกรรมอย่างอื่น

 

 

ในขณะออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสาร Endorphin ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย โดยจะส่งผลมากที่สุดในช่วง 90-120 นาที ทั้งนี้การออกกำลังกาย จะต้องเป็นการออกกำลังกายที่พอเหมาะกับความสามารถของร่างกาย การออกกำลังกายแบบปานกลางหรือ Moderate Exercise เป็นการออกกำลังกายที่ไม่ทำให้ร่างกายเกิดความเครียดเกินไป ตลอดจนทำให้ร่างกายสร้างอนุมูลอิสระได้ในระดับที่ร่างกายจัดการได้ หลังจากออกกำลังกาย ช่วยให้การนอนหลับเป็นไปได้ง่าย ทำให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนเต็มที่ นอกจากนี้ การออกกำลังกายยังถือว่าเป็นการจดจ่ออยู่กับการเคลื่อนไหว ทำให้สมองไม่มีเวลาไปคิดเรื่องอื่นที่เป็นต้นเหตุของความเครียด

นอกจากนี้ การออกกำลังกายจะส่งผลให้หลอดเลือดทั่วร่างกายขยายตัวเพื่อส่งเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่ายกายอย่างเต็มที่ ระบบไหลเวียนโลหิตมีการสูบฉีดเลือดไปทั่วร่างกาย โดยเฉพาะส่วนของสมอง ทำให้สมองตื่นตัว รู้สึกปลอดโปร่ง กระตือรือร้น สดชื่น ไม่เศร้าหมองตามเรื่องที่กำลังเครียดอยู่

 

 

จากการค้นคว้าของ ADAA (Anxiety and Depression Association of America ) พบว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิค แม้เพียง 5 นาที ก็ส่งผลช่วยให้ระดับของความเครียดลดลงได้ และหากมีการออกกำลังกายเป็นประจำสามารถลดความเครียดในระยะยาวได้ รวมถึงทำให้สามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้น

จากข้อมูลดังกล่าว สรุปได้ว่าการออกกำลังกายนอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดได้แล้ว ยังช่วยพัฒนาในด้านอื่นๆ ที่ส่งผลต่อชีวิตประจำวันได้อีกด้วย ดังนั้น ใครที่ยังลังเลอยู่ อย่ารอช้า  รีบมาออกกำลังกายเพื่อตัวเองและเพื่อผ่อนคลายความเครียดกัน

 

ที่มา
https://www.adaa.org/understanding-anxiety/related-illnesses/other-related-conditions/stress/physical-activity-reduces-st

http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/stress-management/in-depth/exercise-and-stress/art-20044469