เปลี่ยนให้สุด แล้วหยุดออกกำลังกายไม่จริงจัง

 

         เคยเป็นไหม แบบว่าลดน้ำหนักมาแล้ว แล้วกลับมาอ้วน จะมาใช้วิธีออกกำลังกายลดน้ำหนักแบบเดิม แต่ทำไม ออกกำลังกายแทบตาย แต่น้ำหนักไม่ลดสักที ซ้ำร้ายกล้ามเนื้อที่เคยมีก็เหลว จนเพื่อนสงสัยนี่คนหรือตัวนิ่ม

         ระวัง! ร่างกายอาจกำลังส่งสัญญาณ ”โยโย่ เอฟเฟกต์” เพราะออกกำลังกายแบบผิดวิธีอยู่

         เมื่อตั้งเป้าหมายลดน้ำหนักแล้ว แน่นอนว่าจะต้องทุ่มเทเพื่อหุ่นสวยดังฝัน ด้วยการออกกำลังกายหักโหมสุดๆ แล้วกินไม่เพียงพอ รู้หรือไม่ว่าคุณกำลังทำให้ร่างกายเสียสมดุลพลังงานโดยไม่รู้ตัว ในระยะยาวคุณกำลังสร้าง โยโย่ เอฟเฟกต์ (YoYo Effect) ให้กับตัวเอง

 

ออกกำลังกายเยอะ เบิร์นเยอะ ดีจริงหรือ?

         โดยมากคนที่ตั้งเป้าหมายในการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง มักจะออกกำลังกายอย่างหักโหมเพื่อให้เบิร์นออกได้เยอะที่สุด แต่การออกกำลังกายที่หักโหมจนเกินไป หรือออกกำลังกายแบบผิดวิธีนอกจากจะไม่สามารถช่วยการเผาผลาญได้มากอย่างที่ต้องการแล้ว หากแต่ยังเป็นการเพิ่มการสลายกล้ามเนื้อได้ด้วยเช่นเดียวกัน เปรียบเหมือนโรงงานที่อยู่ๆ ต้องการใช้พลังงานปริมาณมากอย่างกระทันหัน ร่างกายเลยต้องรีบหาพลังงานมาให้ไวที่สุด แม้ในตอนแรกร่างกายจะคงเผาผลาญไขมัน แต่จะใช้ไขมันแค่ระดับหนึ่ง ร่างกายจะเผาไขมันน้อยลง แต่จะเริ่มเปลี่ยนมาเผาผลาญกล้ามเนื้อมาเป็นพลังงานแทน เพื่อเก็บไขมันไว้ใช้ในยามจำเป็น…ร่วมด้วยกับการกินอาหารไม่ถูกส่วน กินอาหารพลังงานต่ำไม่เพียงพอกับพลังงานที่ถูกใช้ไปในช่วงออกกำลังกาย นี่เองเลยทำให้ผู้นิยมใช้วิธีการนี้ จึงไม่สามารถประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักในระยะยาวสักที

 

จบแบบเจ็บๆ

         พอมาถึงจุดที่ออกกำลังกายไปเท่าไหร่น้ำหนักไม่ลดสักทีกล้ามเนื้อที่เคยมีกลับจะเหลวลงเรื่อยๆ คนทั่วไปก็จะเริ่มเกิดความรู้สึกท้อกับการออกกำลังกาย จนสุดท้ายเก็บชุดกีฬาและกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ แต่เดี๋ยวก่อน แม้เราจะจบ…แต่ร่างกายเรายังไม่จบ เพราะร่างกาย ตอนนั้นมีกล้ามเนื้อลดลงกว่าเดิม ดังนั้นเมื่อกลับมาใช้ชีวิตกินอาหารเช่นเดิม การสะสมไขมันจะเร็วกว่าเดิม...กลายเป็นว่าสิ่งที่พยายามไปทั้งหมดกลับทำร้ายตัวเองในระยะยาว

         ถ้าต้องเสียเหงื่อแล้วต้องเสี่ยงน้ำหนักเด้งกลับอีกหลายกิโล ควรเลิกออกกำลังกายเลยดีไหม? ต้องบอกเลยว่าหากจะ ลดน้ำหนักโดยการคุมอาหารเพียงอย่างเดียวก็หนีไม่พ้น โยโย่ เอฟเฟกต์อีกเช่นกัน ทางที่ดีควรเริ่มจากทำความเข้าใจสมดุลพลังงานในเรื่องการกินเข้าและเผาผลาญออก ไม่ว่าจะเราจะสุดโต่งไปทางใดทางหนึ่งก็เกิดปัญหากับสมดุลร่างกายในระยะยาวแน่นอน สิ่งสำคัญ คือ ความพอดีและในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งก็แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

         หากไม่อยากวุ่นวายก็สามารถใช้ตัวช่วยอย่างโปรแกรมควบคุมน้ำหนักบอดี้คีย์ ที่ช่วยออกแบบการลดน้ำหนักเฉพาะบุคคลจากการประเมินร่างกายจากอินบอดี้วอทช์ และแบบทดสอบในแอพพลิเคชั่นบอดี้คีย์ นอกจากจะโปรแกรมการกินและออกกำลังกายเฉพาะของคุณแล้ว ยังมีมื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารบอดี้คีย์ที่มีสารอาหารครบถ้วน แคลอรีต่ำ ทำให้ควบคุมพลังงานจากอาหารได้ง่าย จึงไม่ต้องหัวเสียกับการจัดการแคลอรีก่อนกิน...จะเปลี่ยนตัวเอง ต้องเปลี่ยนให้สุดแล้วหยุดโยโย่ด้วยโปรแกรมลดน้ำหนักบอดี้คีย์ บาย นิวทริไลท์