5 อาหารเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย

  การออกกำลังกายในแต่ละครั้ง ร่างกายจะมีการใช้พลังงานเป็นจำนวนมากเพื่อทำให้มีพลังงานเพียงพอที่จะใช้ในการออกกำลังกาย ยิ่งออกกำลังกายนานเท่าไร ก็จะรู้สึกเหนื่อยมากยิ่งขึ้น หลายครั้งเรามักจะพบว่านักกีฬาหรือคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถออกกำลังกายได้เป็นเวลานานและมีประสิทธิภาพ นอกจากมีการฝึกซ้อมและหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำแล้ว อาหารที่รับประทานเข้าไปส่งผลเป็นอย่างมากต่อประสิทธิภาพในการออกกำลังกายด้วยเช่นกัน มาดูกันว่ามีอาหารอะไรบ้างที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายได้

 

1. กล้วย

  กล้วยถือว่าเป็นสุดยอดของอาหารสำหรับการออกกำลังกายโดยแท้จริง กล้วยมีน้ำตาลจากธรรมชาติในปริมาณที่พอเหมาะกับการออกกำลังกายและมีไฟเบอร์ในปริมาณที่เหมาะสม และให้พลังงานโดยเฉลี่ยประมาณ 100 กิโลแคลอรี นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี 6 ที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และเป็นแหล่งโพแทสเซียมชั้นดีที่ช่วยป้องกันความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อและช่วยควบคุมความดันโลหิต นอกจากนี้กล้วยยังเป็นผลไม้ที่พกพาได้ง่ายและสามารถรับประทานได้ทันที ดังนั้นกล้วยจึงเป็นผลไม้ที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับคนชอบออกกำลังกาย

 

2. แตงโม

  แตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มากและเป็นผลไม้ที่ให้ความรู้สึกเย็น การทานแตงโมก่อนออกกำลังกายประมาณ 1 ชั่วโมงจะช่วยให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอนอกเหนือจากการดื่มน้ำตามปกติ ซึ่งเหมาะกับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำนั่นเอง

 

3. คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

  คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน คือคาร์โบไฮเดรตที่มีสารอาหารประเภท ไขมัน โปรตีน ประกอบอยู่ด้วย พบในอาหารประเภทแป้งไม่ขัดขาว เป็นคาร์โบไฮเดรตที่แตกตัวเป็นพลังงานได้ยาก มีการย่อยสลายช้า ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน และช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ สม่ำเสมอ ทั้งนี้ยังมีไฟเบอร์สูงช่วยส่งเสริมระบบขับถ่ายอีกด้วย

 

4. เชอร์รี

  มีงานวิจัยจากประเทศอังกฤษค้นพบว่า ผู้ที่ดื่มน้ำเชอร์รีเข้มข้น จะสามารถฟื้นตัวหลังจากการออกกำลังกายได้เร็วกว่าคนที่ไม่ดื่มน้ำเชอร์รีหรือน้ำผลไม้ปกติทั่วไป เนื่องจากในผลไม้ประเภทเชอร์รีมีสารสำคัญที่ทำหน้าที่คล้ายยากลุ่ม NSAIDs  (หรือ nonsteroidal anti-inflammatory drugs เช่น ไอบูโพรเฟน หรือ แอสไพริน เป็นต้น ที่ทำหน้าที่ต้านการอักเสบ) จึงเป็นผลไม้ที่ช่วยลดการอักเสบโดยธรรมชาติ ซึ่งการรับประทานเชอร์รี่จะช่วยลดความเสียหายของกล้ามเนื้อที่เกิดจากการออกกำลังกาย

 

5. น้ำผึ้ง

  น้ำผึ้งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถใช้ทานเพื่อเป็นพลังงานในการออกกำลังกายได้อย่างยาวนาน ในน้ำผึ้งมีทั้งน้ำตาลฟรุกโตสและกลูโคส สารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินจำนวนมาก การทานน้ำผึ้ง 1 ช้อนก่อนออกกำลังกายจะทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่เน้นความทนทานของร่างกาย แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นเพียงคนออกกำลังกายทั่วไปแล้ว อาจไม่มีความจำเป็นต้องทานน้ำผึ้งก็ได้

  นอกจากอาหารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายที่ได้ยกตัวอย่างมาข้างต้นแล้ว การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และพักผ่อนให้เพียงพอก็สำคัญไม่แพ้กันสำหรับคนรักการออกกำลังกาย ร่างกายจะมีความได้สมดุลครบทุกด้านพร้อมที่จะออกกำลังกายในทุกครั้งนั่นเอง

 

อ้างอิง

 Should I Eat Bananas?
 Watermelon 'boosts athletic performance and improves recovery'
 How to Eat to Improve Your Workout
 4 Natural Fuel Foods for Your Next Workout