อาหารต้องห้าม สำหรับคนลดน้ำหนัก

 

  ในขณะที่เราอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก การควบคุมอาหารถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การลดน้ำหนักทำได้สำเร็จ การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และคุณค่าจะช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีอาหารบางชนิดที่ไม่ควรรับประทานอย่างยิ่ง โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง หรือมีส่วนประกอบที่ไม่เป็นมิตรกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ลองมาดูกันว่ามีอาหารประเภทไหนบ้าง

 

 

1. มันฝรั่งทอด

  มันฝรั่งทอดไม่ได้หมายถึงเฟรนช์ฟรายเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงมันฝรั่งทอดแบบแผ่นด้วย เหตุผลที่ไม่ควรรับประทานเนื่องจากมันฝรั่งเป็นอาหารที่มีแคลอรีสูงมากเนื่องจากเป็นคาร์โบไฮเดรต และในกรรมวิธีการผลิตจะนำมันฝรั่งไปทอดในน้ำมันซึ่งจะส่งผลให้มีแคลอรีสูงขึ้นอีก มีการศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารในปริมาณที่เท่าๆ กัน มันฝรั่งจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นมากกว่าอาหารอื่นๆ อีกด้วย

 

 

2. เครื่องดื่มที่มีรสหวาน

  เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาล เป็นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างมาก แม้จะเป็นอาหารมีแคลอรีที่สูงแต่เมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว ร่างกายไม่ได้รู้สึกว่าอิ่มและหยุดรับประทานอาหารมื้อหลัก แต่จะยังคงรับประทานอาหารมื้อหลักต่อไป ในขณะที่เครื่องดื่มที่มีรสหวานเหล่านี้สามารถดื่มได้เรื่อยๆและทำให้แคลอรีในแต่ละมื้อเพิ่มขึ้นสูงกว่าปกติอย่างคาดไม่ถึง

 

 

3. ไอศกรีม

  ไอศกรีมเป็นเมนูที่โปรดปรานของใครหลายๆ คน มันมีแคลอรีสูงและมักเต็มไปด้วยน้ำตาล ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีไอศกรีมที่ลดปริมาณน้ำตาลลง ทำให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น แต่การรับประทานไอศกรีมในแต่ละครั้ง เรามักจะรับประทานในปริมาณที่มาก ก็จะทำให้แคลอรีที่รับประทานเข้าไปสูงไม่ต่างกัน หากอยากรับประทานไอศกรีม แนะนำว่าให้ทำโยเกิร์ตและผลไม้แช่แข็งไว้ทดแทนจะดีที่สุด

 

 

4. กาแฟ

  แม้กาแฟ จะช่วยให้การเผาผลาญเพิ่มขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน แต่เมื่อลองมาวิเคราะห์ถึงส่วนผสมของกาแฟแล้ว ล้วนแล้วแต่มีส่วนผสมของอาหารที่มีปริมาณแคลอรีสูงทั้งสิ้น เช่น นมข้นหวาน น้ำตาล และอาจรวมถึง วิปครีม ช็อคโกแลต ที่หลายคนมักจะสั่งเพิ่มอีกด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นต้นเหตุของแคลอรีที่สูงเกินไป หากอยากรับประทานจริงๆ แนะนำให้ดื่มกาแฟดำ หรือผสมแค่นมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

 

5. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

  การสังสรรค์ด้วยเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ถือเป็นเรื่องปกติในสังคมปัจจุบัน แต่ถ้าคุณกำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักอยู่ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง แอลกอฮอลล์ให้ปริมาณแคลอรีประมาณ 7 แคลอรีต่อกรัม ซึ่งมากกว่าคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน หากต้องเข้ากิจกรรมสังสรรค์กับเพื่อนๆแนะนำว่าให้ดื่มน้ำเปล่าหรือไดเอ็ทโคล่าจะดีกว่า

  อาหารต้องห้ามสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักเหล่านี้ หากสังเกตให้ดีจะพบว่าเป็นอาหารที่มีปริมาณแคลอรีสูงและอาจจะแฝงมาในรูปแบบต่างๆ ที่เราคาดไม่ถึง ในปัจจุบันอาหารที่วางจำหน่ายมักจะมีตารางแคลอรีระบุเอาไว้อย่างชัดเจน ซึ่งเราสามารถนำมาวิเคราะห์และจัดโปรแกรมการรับประทานอาหารของเราได้ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบปริมาณแคลอรีในอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นของบอดี้คีย์ได้อีกด้วย

https://itunes.apple.com/th/app/bodykey-app/id1017207468?mt=8

https://play.google.com/store/apps/details?id=amwaysea.inbody2014.inbody&hl=en

 

อ้างอิง

https://authoritynutrition.com/11-foods-to-avoid-for-weight-loss/