สุขภาพดีด้วยผักและผลไม้หลากสี

วิตามิน เกลือแร่ และไฟโตนิวเทรียนท์ สำคัญอย่างไร

วิตามิน เกลือแร่ และไฟโตนิวเทรียนท์ เป็นสารอาหารที่ร่างกายควรได้รับอย่างสม่ำเสมอ การที่เราได้รับสารอาหารเหล่านี้ครบถ้วนและเพียงพอ ส่งผลให้เกิดสมดุลของร่างกายและสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ปัจจุบันคนไทยมีพฤติกรรมการบริโภคผักและผลไม้ในปริมาณต่ำกว่ามาตรฐาน จึงเป็นสาเหตุให้ร่างกายได้รับสารอาหารจำเป็นไม่ครบถ้วนต่อวัน และเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็งต่างๆ

 

 

ประโยชน์ของวิตามิน 

วิตามินเอ เพื่อสุขภาพสายตา ผิวหนัง กระดูก และฟัน

วิตามินดี ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส เพื่อสร้างกระดูกและฟัน

วิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้เม็ดเลือดแดงแข็งแรง ทำให้ระบบสืบพันธุ์เจริญตามปกติ บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

วิตามินเค ช่วยให้เลือดแข็งตัวเร็วเมื่อเกิดบาดแผล

วิตามินบี 1 เพื่อระบบประสาท บำรุงหัวใจ เผาผลาญและสร้างพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต

วิตามินบี 2 ช่วยในการเผาผลาญและสร้างพลังงานจากสารอาหารหลัก

วิตามินบี 3 หรือไนอะซิน ส่งเสริมการทำงานสมองและระบบประสาท ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด

วิตามินบี 5 หรือแพนโทธีเนต เป็นส่วนประกอบของโคเอนไซม์เอ ช่วยกระตุ้มการผลิตฮอร์โมน รวมถึงป้องกันเซลล์ถูกทำลายจากรังสียูวี

วิตามินบี 6 ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันร่วมกับโปรตีน มีส่วนร่วมในการสร้างฮอร์โมนและเม็ดเลือดแดง

วิตามินบี 7 หรือไบโอติน ป้องกันการอักเสบที่ผิวหนัง ป้องกันผมร่วง และเสริมสร้างระบบประสาท

วิตามินบี 9 หรือโฟเลต ผลิตน้ำดีในการย่อยไขมัน และยังช่วยเผาผลาญน้ำตาลและกรดอะมิโน

วิตามินบี 12 ส่งเสริมการสร้างเม็ดเลือดแดง และการทำงานของระบบประสาท

วิตามินซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันโรคหวัด ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ทำให้ผนังเส้นเลือดและเนื้อเยื้อเกี่ยวกับฟันแข็งแรง เพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก

 

 

เกลือแร่ มีมากมายหลากหลายชนิด มีประโยชน์และมีความสำคัญไม่แพ้กัน ตัวอย่างเกลือแร่ที่สำคัญ เช่น

แคลเซียม เป็นส่วนประกอบของกระดูกและฟัน ควบคุมการทำงานของหัวใจ กล้ามเนื้อ และระบบประสาท

แมกนีเซียม ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อและระบบประสาท ช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ที่จำเป็นสำหรับการเผาผลาญสารอาหารและการสังเคราะห์โปรตีน

สังกะสี ช่วยในการทำงานของเอนไซม์ในการย่อย ช่วยในการสมานแผล ช่วยให้ผิวหนังมีสุขภาพดี ช่วยให้ภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น

แมงกานีส ทำงานร่วมกับเอนไซม์ในการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย

โครเมียม ช่วยเผาผลาญพลังงานจากน้ำตาลกลูโคส โดยทำงานร่วมกับอินซูลิน

ทองแดง กระตุ้นธาตุเหล็กให้สร้างฮีโมโกลบิน ช่วยต้านสารอนุมูลอิสะ และช่วยสร้างกระดูก

ซีลีเนียม กระตุ้นการทำงานของเอนไซม์สำคัญหลายชนิด เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันและชะลอความชรา ทำงานร่วมกับวิตามินอี

โมลิบดีนัม ส่งเสริมกระบวนการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและไขมัน และเป็นส่วนสำคัญของเอนไซม์ที่ในการนำธาตุเหล็กมาใช้

 

 

 

ประโยชน์ของไฟโตนิวเทรียนท์

ไฟโตนิวเทรียนท์ หรือสารอาหารจากผักผลไม้ 5 สี ก็เหมือนความรักที่คนทุกช่วงวัยขาดไม่ได้ เพราะเป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญที่ได้จากผักผลไม้ที่ช่วยป้องกันโรคเสื่อมต่างๆ และเป็นแหล่งรวมสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อร่างกาย จึงควรเลือกรับประทานให้หลากหลายครบทุกสี

 

สีแดง เช่น มะเขือเทศ แครนเบอร์รี ใบพาร์สลีย์ ใบเซจ ใบโหระพา ให้สารจำพวกไลโคปีน และกรอเอลลาจิก ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสุขภาพต่อมลูกหมาก สุขภาพดีเอ็นเอ และเสริมสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

สีเหลือง/ส้ม เช่น สารสกัดจากดอกดาวเรือง ส้ม ให้สารจำพวกเบต้า-แคโรทีน เฮสเพอริดิน ป้องกันเซลล์จากอนุมูลอิสระ เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เสริมสุขภาพดวงตา รักษาความชุ่มชื้นของผิว ส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกายอย่างสมบูรณ์แข็งแรง

สีเขียว เช่น ใบคะน้า โรสแมรี ให้สารจำพวก อีจีซีจี ลูทีน/ซีแซนทีน ไอโซฟลาโวน ไอโซไธโอไซยาเนท ต้านอนุมูลอิสระ เสริมสุขภาพของเซลล์ สนับสนุนการทำงานของหลอดเลือดแดง สุขภาพปอด และส่งเสริมการทำงานของตับ

สีม่วง/น้ำเงิน เช่น บลูเบอร์รี พรุน องุ่น ให้สารจำพวกแอนโธไซยานิน เรสเวอราทรอล ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยระบบความจำ ช่วยสุขภาพหัวใจ สนับสนุนการทำงานของหลอดเลือดแดง

สีขาว เช่น หน่อไม้ฝรั่ง แอปเปิ้ล ให้สารจำพวกอัลลิซิน เควอซิทิน ช่วยเสริมสุขภาพกระดูก เสริมสุขภาพไหลเวียนโลหิตสนับสนุนการทำงานของหลอดเลือดแดง

 

จะเห็นว่า วิตามิน เกลือแร่ และไฟโตนิวเทรียนท์ ทำงานร่วมกันเหมือนเฟืองจักรที่ขับเคลื่อนล้อรถให้เคลื่อนที่ไปได้ หากขาดอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วเซลล์จะทำหน้าที่ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ไม่สมบูรณ์นั่นเอง อย่างไรก็ตามควรเลือกแหล่งอาหารที่ปลอดภัย ไม่มีแป้งและน้ำตาลสูงเกินไป และมีการผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและยืนยาว