อาหารแคลอรีสูง ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

การรับประทานอาหารและการควบคุมแคลอรีเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและต้องการควบคุมการรับประทานอาหาร หลายครั้งเราอาจพบว่า อาหารบางอย่างมีปริมาณแคลอรีสูงจนคาดไม่ถึง และที่สำคัญกว่านั้นคือ เราอาจจะเข้าใจว่ามันเป็นอาหารที่มีแคลอรีต่ำเสียอีก ดังนั้น วันนี้ BodyKey จึงขอนำอาหารแคลอรีสูงที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงมาให้ชมกัน ลองไปดูครับ

 

1. ข้าวมันไก่ (603 กิโลแคลอรี / จาน)

ข้าวมันไก่ถือเป็นอาหารที่มีแคลอรีสูง และหลายคนเข้าใจว่าเป็นเพราะหนังไก่ที่ทำให้ปริมาณแคลอรีสูง แต่ความจริงแล้วตัวการที่ทำให้แคลอรีสูงอยู่ที่ข้าวมัน เนื่องจากจะต้องนำข้าวไปผัดกับน้ำมันเป็นกระทะก่อนแล้วค่อยนำไปหุง แบบนี้จะไม่ทำให้แคลอรีสูงได้อย่างไร มีคำแนะนำว่าหากอยากรับประทานจริงๆ ให้เปลี่ยนจากข้าวมันเป็นข้าวสวยธรรมดาๆ ก็เพียงพอแล้ว

 

2. ขนมปังโฮลวีท (71 กิโลแคลอรี / แผ่น)

ขึ้นชื่อว่าเป็นขนมปังโฮลวีทที่ผสมกับธัญพืชเข้าไป อาจทำให้เราเข้าใจผิดได้ว่าขนมปังนี้จะช่วยให้อิ่มนานและมีแคลอรีน้อย แต่อันที่จริงแล้วขนมปังโฮลวีทก็คือขนมปังทั่วไปที่ทำมาจากแป้ง เพียงแต่มีการผสมธัญพืชลงไปเพื่อให้เกิดคุณค่าทางอาหารและทำให้อิ่มได้นานขึ้น โดยขนมปังโฮลวีท 2 แผ่น จะให้ปริมาณแคลอรีพอๆ กับรับประทานข้าว 1 จานเลยทีเดียว ดังนั้น การเลือกรับประทานอย่างพอเหมาะจะช่วยให้ควบคุมแคลอรีจากแป้งได้ตามที่ต้องการ

 

3. วุ้นเส้น (330 กิโลแคลอรี / 100 กรัม)

วุ้นเส้นมักกลายเป็นเมนูลดน้ำหนักของใครหลายๆ คนเนื่องจากเข้าใจว่าวุ้นเส้นทำมาจากถั่วเขียวซึ่งเป็นถั่วที่มีโปรตีนสูง แต่นั่นเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะถึงแม้วุ้นเส้นจะผลิตมาจากถั่วเขียวก็จริงแต่ในกระบวนการผลิตจะใช้แป้งถั่วเขียว แน่นอนว่าเป็นสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตนั่นเอง ในวุ้นเส้น 100 กรัมให้แคลอรีที่สูงอย่างน่าตกใจ และที่สำคัญในวุ้นเส้น 100 กรัม มีเส้นใยอาหาร (Fiber) ไม่ถึง 1 กรัมเสียด้วยซ้ำ ดังนั้น การเลือกรับประทานวุ้นเส้นเพื่อควบคุมแคลอรีอาจไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก

 

4. ข้าวผัด (475 กิโลแคลอรี / จาน)

ข้าวผัดเป็นเมนูที่หารับประทานได้ง่าย แต่ก็ได้รับแคลอรีมาง่ายๆเช่นเดียวกัน เนื่องจากในกระบวนการปรุงอาหารจะใช้น้ำมันในการผัดเนื้อสัตว์และส่วนผสมอื่นๆ ก่อน หลังจากนั้นจึงใส่ข้าวลงไปทีหลัง ซึ่งน้ำมันและข้าวล้วนมีแคลอรีที่สูงอยู่แล้ว เมื่อถูกปรุงออกมาแล้วจึงเป็นอาหารที่มีแคลอรีสูงอีกหนึ่งจานที่เราอาจจะคาดไม่ถึง

 

5. ซีเรียล (366 กิโลแคลอรี / 100 กรัม)

อาหารเช้าซีเรียลแม้จะเต็มไปด้วยธัญพืชที่มีคุณประโยชน์มากมาย สามารถรับประทานได้อย่างรวดเร็วและประหยัดเวลา แต่ก็เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยน้ำตาลและแป้ง มีคุณค่าทางอาหารน้อย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการรับประทานซีเรียลในมื้อเช้า ควรเลือกรับประทานกลุ่มธัญพืชจากธรรมชาติจริง เช่น ถั่วชนิดต่างๆ โอ๊ต เป็นต้นจะช่วยในการควบคุมพลังงานได้อย่างเหมาะสมได้ดีกว่า

 

นอกเหนือจาก 5 รายการข้างต้นแล้ว ยังมีอาหารอื่นๆ ที่มีแคลอรีสูงอีกมากมายที่เราอาจจะคาดไม่ถึง  หากอยากรู้ว่าอาหารแต่ละอย่างที่เรากำลังจะรับประทานนั้น มีปริมาณแคลอรีมากน้อยแค่ไหน สามารถเช็คได้จาก BodyKey Application โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ทั้ง IOS และ Android

 

IOS : https://itunes.apple.com/th/app/bodykey-app/id1017207468?mt=8

Android : https://play.google.com/store/apps/details?id=amwaysea.inbody2014.inbody&hl=en

 

อย่างไรก็ดี การเลือกรับประทานที่เคร่งครัดมากเกินไปอาจทำให้ไม่มีความสุขในการรับประทานอาหารได้ ดังนั้น การดูแลรูปร่างที่ดีคือ การรู้จักเลือกชนิดอาหารที่เหมาะสมพร้อมกับการได้รับพลังงานจากอาหารที่สอดคล้องกับกับกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน หากมีวินัยที่ดีทั้งการออกกำลังกายและการเลือกอาหารที่เหมาะสมอยู่สม่ำเสมอ ย่อมสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีแคลอรีสูงบ้างในบางมื้อได้อย่างไม่เกิดปัญหา