ลดอย่างไรไม่โยโย่

มีหลายคนพยายามลดน้ำหนัก ลดแล้วลดเล่า สารพัดวิธี ลดจนหมดกำลังใจและล้มเลิกไปก็หลายคน หรือบางทีเราก็อาจจะสังเกตเห็นบางคนที่อ้วน วันดีคืนดี ผ่านไปไม่นานกลับผอมหุ่นดีในเวลาอันสั้น แต่ก็ผอมอยู่ได้ไม่นานก็กลับคืนสู่สภาพเดิม มิหนำซ้ำอ้วนกว่าเดิม หรือที่เรียกกันว่า “โยโย่” นั่นเอง

คุณคงเคยเห็นหรือมีโอกาสได้อ่านกระทู้ที่หลายคนเข้ามาตั้งกระทู้ถามในโลกโซเชียลต่างๆ เพื่อขอความคิดเห็น ว่าควรจะลดความอ้วนอย่างไร ไม่ให้กลับไปอ้วนอีกหรือโยโย่ โดยใช้เวลาอันสั้น สิ่งแรกเลยที่ทุกคนต้องทำความเข้าใจคือ การลดน้ำหนักหรือความอ้วนต้องใช้เวลา จะเร็วหรือช้านั้น ก็ขึ้นกับความมีวินัยหรือความพยายามและน้ำหนักเริ่มต้นของคุณ ถ้าเราอยากจะลดน้ำหนักให้ได้อย่างถาวร โดยไม่มีอาการโยโย่หรือรีบาวด์ อัตราการลดน้ำหนักควรจะอยู่ที่ประมาณ 2-4 กิโลกรัมต่อเดือน หลายคนที่อยากจะหุ่นสวยเร็วๆ อาจจะอยากลดให้ได้มากกว่า 4 กิโลกรัม แต่ว่ายิ่งลดน้ำหนักมากๆ ในเวลาสั้นๆ เท่าไร ความเสี่ยงในการเกิดโยโย่ หรือน้ำหนักกลับมาอ้วนเหมือนเดิม ก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น และเป็นสาเหตุที่ทำให้การลดน้ำหนักไม่ประสบความสำเร็จ

แต่ที่ลืมไม่ได้ก็คือ น้ำหนักที่ลดลงจะไม่ได้ลดลงแบบกราฟเป็นเส้นตรง ใครที่เคยผ่านการลดน้ำหนักมาหลากหลายรูปแบบ คงจะเคยมีประสบการณ์แบบนี้กันคือ แรกๆ เมื่อเริ่มลดน้ำหนัก ก็จะดูไปได้สวย แต่พอผ่านไปหลายๆ วัน น้ำหนักจะเริ่มคงตัว ชั่งน้ำหนัก ยังไงๆ ก็ไม่ยอมลดลงไปซักที และตอนนี้เองที่คนส่วนใหญ่จะเลิกล้มความตั้งใจในการลดความน้ำหนักไป

ดังนั้น วิธีการลดน้ำหนักที่ได้ผลในระยะยาวคือการควบคุมการกินอาหาร พร้อมกับออกกำลังกาย เพื่อรักษาสมดุลเมแทบอลิซึมของอาหารที่รับประทาน และกิจกรรมที่ทำ โดยการออกกำลังกายอย่างถูกวิธีและต่อเนื่อง จะสามารถช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันส่วนเกินและเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และเทคนิคที่สำคัญคือ ต้องไม่กังวลให้มากจนเกินไปและพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้การลดความอ้วนแบบยั่งยืนก็อยู่อีกไม่ไกล

ที่มา www.webmd.com , www.fitnessmagazine.com