น้ำหนักเยอะออกกำลังกายอย่างไรดี?

 

         หากคุณมีน้ำหนักที่เกินมาตรฐาน และกำลังมีความคิดริเริ่มที่จะออกกำลังกายแล้ว นั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพของตนเอง แต่การออกกำลังกายของคนที่อ้วนมากๆ มักจะพบอุปสรรค์อยู่บ่อยๆ เช่น ไม่สามารถวิ่งลงน้ำหนักที่เท้าได้ เคลื่อนไหวไม่ค่อยสะดวก หรือมีข้อจำกัดต่างๆ ที่คนอ้วนไม่สามารถทำได้ ดั้งนั้นในวันนี้เราจะมานำเสนอ 5 วิธีออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับคนน้ำหนักเกินมาตรฐาน ลองไปดูกัน

 

1.วิ่งบนเครื่องวิ่งไร้แรงกระแทก (Elliptical machine)

         สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายในยิม หรือฟิตเนสเซ็นเตอร์ เครื่องวิ่งแบบไร้แรงกระแทกแบบนี้ ดูเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกิน ผู้ที่มีปัญหากับหัวเข่า ข้อเท้า หรือส่วนอื่นๆ ของร่างกายที่ไม่สามารถรับแรงกระแทกจากการลงน้ำหนักเท้าเป็นเวลานานๆ ซึ่งหลักการทำงานของเครื่องจะเป็นการเคลื่อนไหวในลักษณะคล้ายการวิ่งบนอากาศ และสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้คล้ายการวิ่งจริงๆ เพียงแต่จะไม่มีการยกเท้าและลงน้ำหนักเหมือนการวิ่งจริงๆนั่นเอง

 

2.ออกกำลังกายในน้ำ

         อีกหนึ่งการออกกำลังกายที่ช่วยลดการกระแทกสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาก การออกกำลังกายในน้ำมีให้เลือกหลายรูปแบบ ผู้ออกกำลังกายสามารถเลือกได้ตามความสนใจของตัวเอง เริ่มตั้งแต่กิจกรรมที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง เช่น การว่ายน้ำ การเดินเร็วในน้ำ ไปจนถึงกิจกรรมกลุ่ม เช่น เต้น การแอโรบิคในน้ำ การโยคะในน้ำ คิกบ็อกซิ่งในน้ำ เป็นต้น การออกกำลังกายใต้น้ำถือเป็นกิจกรรมที่ปลอดภัยต่อข้อต่อต่างๆ ในร่างกายมากที่สุด เพราะน้ำจะช่วยพยุงร่างกายไว้ไม่ให้มีการกระแทกและเคลื่อนไหวที่รุนแรงนั่นเอง 

 

3.เดินเร็ว

         การเดินเร็วสามารถนำมาใช้เป็นกิจกรรมลดน้ำหนักได้ หากมีการควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการเผาผลาญไขมัน การเดินเร็วที่ถูกต้องคือจะต้องมีเท้าใดเท้าหนึ่งสัมผัสพื้นอยู่เสมอขณะเดิน ต่างจากการวิ่งที่จะมีจังหวะที่เท้าทั้งสองข้างลอยอยู่และไม่สัมผัสพื้น โดยการเดินสามารถทำได้เรื่อยๆ โดยไม่รู้สึกเหนื่อยจนเกินไป โดยการเลือกเดินในสวนสาธารณะจะช่วยให้ไม่รู้สึกเบื่อและทำได้นานกว่าการเดินบนลู่วิ่ง แต่การเดินบนลู่วิ่งก็สามารถเพิ่มกิจกรรมที่ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อได้เช่นกัน เช่น ฟังเพลง ดูวิดีโอจาก สื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ หรือ ดูโทรทัศน์ เป็นต้น แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาข้อเข่า เช่น ปวดเข่า ข้อเข่าอักเสบหรือ ส้นเท้า อาจจะไม่เหมาะสำหรับการออกกำลังกายลักษณะนี้

         จะเห็นได้ว่าหลักการของการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับคนอ้วน คือการเลือกกิจกรรมที่มีแรงกระแทกน้อยๆ และหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีการลงน้ำหนักร่างกายที่รุนแรงซึ่งอาจส่งผลให้บาดเจ็บได้ ทั้งนี้กิจกรรมนอกเหนือจากนี้ หากผู้ออกกำลังกายลองพิจารณาแล้วมีการลงน้ำหนักน้อย เช่น ปั่นจักรยาน ยืนแกว่งแขน พายเรือกรรเชียง ก็สามารถทำได้เช่นกันนั่นเอง หรือปรึกษากับนักวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อจัดการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับปัญหาสุขภาพที่เป็นอยู่