จัดการความเครียด ก่อนไขมันพอกตัว

คุณเคยสังเกตหรือไม่ว่า ทำไมเวลาเราเครียดหรือกังวล มักส่งผลให้เรารู้สึกหิวและอยากกินโน่นกินนี่มากกว่าปกติ นั่นก็เป็นเพราะว่าในยามที่เรารู้สึกเครียด ร่างกายของเราจะหลั่งฮอร์โมนเกรลิน หรือ Ghrelin hormone ออกมากระตุ้นความหิวมากกว่าปกตินั่นเอง

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก ฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin hormone) กัน

โดยฮอร์โมนเกรลินถูกหลั่งออกมาจากเซลล์กระเพาะอาหาร เพื่อส่งสัญญาณบอกสมองว่าให้ไปหาอาหารมาเข้าปาก และช่วงเวลาก่อนมื้ออาหาร จะเป็นช่วงที่ระดับของเกรลินขึ้นสูง เมื่อเรารับประทานอาหารเข้าไป ระดับของเกรลินก็จะลดลง อาจใช้เวลาในการลดระดับลงประมาณ 3 ชั่วโมงโดยเฉลี่ย ดั้งนั้น วิธีการที่จะจัดการกับความหิวที่ได้ผลที่ต้นตอก็คือ พยายามควบคุมฮอร์โมนเกรลินให้ไม่สูงเกินไป และไม่ถูกหลั่งออกมาเร็วเกินไปในภาวะความเครียด

ความเครียดเป็นสาเหตุให้ระดับฮอร์โมนเกรลินในร่างกายสูงขึ้นได้ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวมีความสัมพันธ์กัน โดยเป็นกลไกอย่างหนึ่งของร่างกายเพื่อตอบสนองต่อความเครียดที่เกิดขึ้น เมื่อระดับฮอร์โมนเกรลินสูงขึ้น ความตึงเครียดจะลดน้อยลง ทว่ากลับมีผลข้างเคียงที่ไม่น่าพิสมัยเท่าใดนัก เพราะเมื่อฮอร์โมนเกรลินเพิ่มมากขึ้น ก็จะทำให้รู้สึกหิวและอยากกินอาหารมากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งหากบริโภคมากขึ้นก็จะมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นตามมาภายหลังได้

สาวๆ หลายคนอาจหนักใจยิ่งกว่าเดิม เมื่อยามเครียดทีไรเป็นต้องหม่ำมากเกินไปทุกที เป็นผลให้เกิดความเครียดเรื่องน้ำหนักตัวและไขมันส่วนเกินตามมาหนักเข้าไปอีก!!

แล้วเราจะทำอย่างไรดี...

  • เพิ่มปริมาณโปรตีนคุณภาพในมื้ออาหาร พบว่าการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนคุณภาพ เช่น ไข่ขาว ปลา ถั่ว จะช่วยยับยั้งการหลั่งของเกรลินได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับประทานในมื้อเช้า
  • หลีกเลี่ยงหรืองดอาหารไขมันสูง เพราะว่ามื้ออาหารที่มีไขมันสูง จะส่งผลยับยั้งฮอร์โมนหิวหรือเกรลินได้ไม่ดีเท่าอาหารไขมันต่ำ นั่นหมายความว่า ยิ่งรับประทานอาหารมันๆ มากเท่าไร ก็จะยิ่งหิวง่ายขึ้นเท่านั้น
  • อย่านอนดึก การนอนหลับไม่เพียงพอ ส่งผลกระตุ้นการผลิตของเกรลิน ลองสังเกตดูว่าในวันที่คุณนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากจะง่วงเพลียแล้ว ยังมักจะหิวและกินเก่งขึ้นด้วย ยิ่งนอนดึกยิ่งทำให้อยากกิน
  • รับประทานมื้อเล็ก แต่บ่อยขึ้น การแบ่งอาหารเป็นมื้อที่เล็กลง แต่บ่อยขึ้นเป็นทุก 3-4 ชั่วโมง จะช่วยกระตุ้นการสร้างเปปไทด์ YY3-36 ซึ่งจะไปยับยั้งการหลั่งของเกรลินอีกต่อหนึ่ง แถมการรับประทานมื้อเล็กๆ ก็จะช่วยเพิ่มให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
  • หาทางจัดการกับความเครียด โดยการทำกิจกรรมอย่างอื่น มากกว่าที่จะชวนกันไปกิน เช่น ออกกำลังกาย นวด นั่งสมาธิ ฟังเพลง ในเวลาที่เรามีความเครียดหรือวิตกกังวล เกรลินจะถูกผลิตเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เราหิวง่ายขึ้นในยามเครียดนั่นเอง

ความเครียด นอกจากจะส่งผลต่อจิตใจแล้วยังส่งผลต่อร่างกาย อยากสวยจากภายในสู่ภายนอก ต้องหยุดเครียด!!!

ที่มา www.webmd.com, www.manager.co.th