บอกต่อ วิธีออกกำลังกายให้เจ๋งกว่าเดิม

การออกกำลังกาย เป็นประจำนอกจากจะส่งผลให้ร่างกายของเรามีความแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น ยังช่วยให้ออกกำลังกาย ได้ดีขึ้นด้วย รวมไปถึงยังช่วยส่งผลต่อกิจกรรมอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน ช่วยให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยปกติแล้วการออกกำลังกายทั่วๆ ไปถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแล้ว แต่จะดียิ่งกว่าหากมีการใช้เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เข้ามาเสริม ซึ่งจะช่วยให้พัฒนาประสิทธิภาพการออกกำลังกายได้เพิ่มมากขึ้นอย่างที่คุณคาดไม่ถึง! ลองมาดูกันว่าต้องทำอย่างไร

 

1. เปิดเพลงฟังขณะออกกำลังกาย

  จากงานวิจัยของ Costas Karageorghis ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาการกีฬา คณะวิทยาศาสตร์การกีฬามหาวิทยาลัยบรูเนลในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระบุว่า การฟังเพลงขณะออกกำลังกายจะช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการออกกำลังกายได้ โดยเพลงจะช่วยให้ผู้ออกกำลังกายมีความพยายามและมุ่งมั่นมากขึ้น โดยการศึกษาพบว่าการเปิดเพลงที่มีจังหวะเร็วจะช่วยให้ออกกำลังกายได้หนักและออกกำลังกายได้มากกว่าการเปิดเพลงช้า และยังได้แนะนำอีกว่าให้เลือกเพลงที่มีจังหวะความเร็วที่ 120-140 ครั้งต่อนาที จะเหมาะสมกับการออกกำลังกายในระดับปานกลางมากที่สุด

 

2. วางแผนการออกกำลังกายให้เป็นระบบ

  การกำหนดและวางแผนการออกกำลังกายนั้น จะช่วยให้รู้ว่าการออกกำลังกายแต่ละครั้งจะต้องทำอะไรบ้าง เช่น การกำหนดความถี่ในการออกกำลังกาย ความหนัก รูปแบบการออกกำลังกาย และเวลา ทำให้ผู้ออกกำลังกายมีจุดมุ่งหมายมากกว่าการออกกำลังกายโดยไม่ได้มีการวางแผน ซึ่งสามารถวางแผนได้โดยใช้หลักการ FITT (ทำลิงค์ไปที่บทความ FITT)

 

3. หาเพื่อนออกกำลังกาย

  การมีเพื่อนออกกำลังกายไปด้วยกัน มีแนวโน้มว่าการออกกำลังกายแต่ละครั้งจะมีความกระฉับกระเฉง คึกคักมากขึ้น เพิ่มความรับผิดชอบและมีแรงจูงใจในการออกกำลังกายมากกว่าออกกำลังกายเพียงคนเดียว มีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน โดยการศึกษาทฤษฎีแรงจูงใจของโคห์เลอร์ พบว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิค จะส่งผลดีมากขึ้น หากมีการออกกำลังกายเป็นกลุ่ม เนื่องจากการออกกำลังกายของแต่ละคนจะส่งผลต่อแรงจูงใจของคนภายในกลุ่ม

 

4. เตรียมพลังงานก่อนออกกำลังกายด้วยข้าวกล้อง

  ข้าวกล้อง ถือเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน หรือคาร์โบไฮเดรตที่มีไขมัน โปรตีน ประกอบอยู่ด้วย จะช่วยให้มีพลังงานในการออกกำลังกายและทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้นกว่าปกติ เนื่องจากเป็นคาร์โบไฮเดรตที่แตกตัวเป็นพลังงานได้ยาก ย่อยสลายช้า และมี ไฟเบอร์สูง นอกจากนี้ วิตามินบี 12 ในข้าวกล้องจะช่วยลดการเป็นตะคริวขณะออกกำลังกายได้อีกด้วย ทั้งนี้การรับประทานข้าวกล้องก่อนออกกำลังกายควรเว้นระยะไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ข้าวกล้องได้ย่อยเสียก่อน หลังจากนั้นจึงสามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ

  นอกจาก วิธีการเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย ในข้างต้นแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ ทัศนคติและความมุ่งมั่นตั้งใจในการออกกำลังกายของเราเอง หากเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจแล้ว ไม่ว่าจะออกกำลังกายด้วยวิธีไหน ก็ย่อมทำได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอนนั่นเอง

 

อ้างอิง

 13 Ways to Make Lifting Weights More Effective.
 7 Reasons You Should Listen To Music When You Work Out.
 EFFECT OF MUSIC ON ANAEROBIC EXERCISE PERFORMANCE.
 Effects of music tempo upon submaximal cycling performance.
 5 Superfoods That Boost Your Performance.