ลดน้ำหนักได้ดีขึ้น หากนอนหลับเต็มอิ่ม...จริงหรือ?

 

  หากเรากำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักมักได้ยินมาว่าควรนอนหลับให้เพียงพอและไม่ควรนอนดึกเพราะจะทำให้การลดน้ำหนักด้อยประสิทธิภาพลงและอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้  เรื่องนี้จริงหรือไม่..? บทความนี้ จะช่วยอธิบายให้เข้าใจมากขึ้น ว่าการนอนหลับพักผ่อน ให้เพียงพอจะช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างไร?

  การนอนหลับพักผ่อนร่างกายอย่างเพียงพอ ส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมน “เลปติน” (Leptin) ได้เป็นปกติ เลปตินเป็นฮอร์โมนที่ทำให้สมองระงับความอยากอาหาร ทำให้ไม่รู้สึกหิวหรืออยากกินอะไร ทำงานโดยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานขณะนอนหลับและขณะที่ร่างกายมีการสะสมไขมันมากเกินไป มีข้อมูลจากศูนย์สุขภาพของมหาวิทยาลัยซินซินเนติอธิบายเกี่ยวกับฮอร์โมนเลปตินว่า ผู้ที่มีการตอบสนองต่อฮอร์โมนเลปตินได้น้อย มีความสัมพันธ์ต่อการเกิดโรคอ้วนอย่างมีนัยยะสำคัญ

  ในขณะเดียวกัน ฮอร์โมน “เกรลิน” (Ghrelin) เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายหลั่งออกมา เพื่อทำให้เกิดความอยากอาหาร เมื่อร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อย นอนดึก ร่างกายต้องการใช้พลังานงานมากขึ้นเพื่อทำให้สามารถใช้งานร่างกายได้เป็นปกติ จึงส่งผลให้ร่างกายต้องเพื่อการรับพลังางนของร่างกายด้วยการหลั่งฮอร์โมนเกรลินมากขึ้น การของเกรลินที่ผิดเวลาเนื่องจากการนอนน้อย นอนดึก นอนไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาการรับประทานอาหารมากกว่าปกติ จึงเป็นสาเหตุให้เกิดการสะสมไขมันที่มากขึ้น ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินตามมาหรือกิจกรรมการลดน้ำหนักที่ทำอยู่ด้อยประสิทธิภาพได้

  เนื่องจากฮอร์โมนทั้งสองตัวทำงานตรงกันข้ามกันและให้ผลแตกต่างกัน โดยทำงานในการควบคุมการจัดการพลังงานของร่างกาย ดังนั้นการควบคุมการหลั่งฮอร์โมนเกรลินและการหลั่งฮอร์โมนเลปตินให้อยู๋ในระดับปกติ จึงเป็นวิธีที่จะช่วยทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้ ซึ่งสามารถทำได้โดยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

 

 

  นอกจากนี้แล้วการนอนที่เพียงพอยังมีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถหลั่ง Growth Hormone ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญเติบโตในวัยเด็ก ในวัยผู้ใหญ่ โกร๊ธฮอร์โมน เป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งกระบวนการซ่อมแซมเป็นกระบวนการที่ใช้พลังงานสูง จึงมีส่วนช่วยในการเผาผลาญในช่วงเวลานอน

  การนอนให้เพียงพอคือควรนอนวันละ 6-8 ชั่วโมง หากรู้สึกว่ายังปรับเวลาการนอนได้ยาก แนะนำว่าอาจออกกำลังกายเบาๆ เช่น ยืดเหยียด โยคะเบาๆ เพื่อผ่อนคลายร่างกายหรือการจัดบรรยากาศภายในห้องนอนให้มืดและเงียบสงบมากขึ้น จะช่วยทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นและหลับได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

 

ที่มา
https://www.sciencedaily.com/releases/2015/05/150518145437.htm
http://www.precisionnutrition.com/leptin-ghrelin-weight-loss